Ray thang máy

Ray thang máy

Ray thang máy là một trong những phụ kiện quan trọng cho hoạt động của thang máy, để một chiếc thang máy có thể hoạt động tốt, thì cần rất nhiều sự kết hợp của phụ kiện và các bộ phận ráp khác nhau, để vận hành một chiếc thang máy an toàn, người dùng cần chú trọng quan tâm nhiều tới linh kiện, thiết bị, lắp đặt kỹ thuật. Hãy cùng bài viết tìm hiểu thêm về ray thang máy, các loại ray và những lưu ý cần biết khi lựa chọn ray lắp đặt. 

Nhiệm vụ của ray thang máy là gì? 

Trước khi tìm hiểu nhiệm vụ ray thang máy là gì, thì hãy cùng tìm hiểu xem ray thang máy là gì trước đã. Ray thang máy hay còn gọi là rail dẫn hướng thang máy, nó thường được sử dụng cho cabin của thang máy hay dẫn hướng đối trọng.  

Ray sẽ được lắp đặt dọc theo giếng thang, nó có nhiệm vụ giúp dẫn hướng cho cabin và chuyển động dọc, đảm bảo để đối trọng và cabin của thang không bị lệch sang chuyển động ngang, giữ thang máy luôn nằm đúng ở vị trí ban đầu. Nếu trong trường hợp mà bị đứt cáp hay cabin đi xuống với tốc độ nhanh hơn giá trị cho phép thì ray thang phải đảm bảo độ cứng để có thể giữ được trọng lượng và tải trọng bên trong cabin, tựa lên ray hướng dẫn với các thành phần tải trọng động khi bộ hãm của bảo hiểm hoạt động.

Nhiệm vụ của ray thang máy.

Các loại ray thang máy và lắp đặt

Hãy cùng tìm hiểu các loại ray thang máy hiện nay đang được sử dụng và cách lắp đặt của từng loại nhé. 

Loại đầu tiên là ray dẫn hướng có chất liệu làm bằng gỗ

Loại ray này trước đây thường được sử dụng cho các hệ thống lắp đặt thang máy cỡ nhỏ. Loại ray thang máy này được chế tạo bởi các nguyên vật liệu tự nhiên từ gỗ sồi hoặc gỗ dẻ. Loại ray này có ưu điểm được đánh giá rất tốt là khi hoạt động nó đem lại một cảm giác hoạt động trơn mượt êm ái. Nhược điểm loại ray này được làm từ gỗ tự nhiên nên tuổi thọ của nó không được kéo dài, bị tác động lực một thời gian nó sẽ bị vênh và cong. 

Loại ray này không được nhiều người sử dụng vì giá thành khá cao, tuổi thọ không lâu, chỉ được sử dụng nhiều cho thang máy chở người. 

Loại thứ hai là ray dẫn hướng được làm bằng thép

Loại ray bằng thép này thường chịu được lực dạng góc hoặc chữ T. Đây là một loại ray được áp dụng vào các dạng thang máy dùng để chở hàng, nhưng khối lượng hàng được chở không quá lớn và không chở được người. 

Tại thời điểm hiện tại, máy móc phát triển, việc gia công bất kỳ một thiết bị nào cũng rất dễ dàng và đảm bảo được chất lượng, ray thép này toàn bộ được gia công ở nước ngoài nên nó có chất lượng rất đảm bảo, giá cả cũng khá rẻ nên được sử dụng rất nhiều. 

Các loại ray thang máy và cách lắp đặt

Cách đặt ray dẫn hướng thang máy dùng trong gia đình

  1. Ray dẫn hướng tựa trên nền móng của giếng thang, ray dẫn hướng của thang máy thường tựa trên móng của giếng thang, ở dạng này người ta sẽ hàn những tấm giằng đầu mút ở dẫn hướng, đặt vào trong một khối bê tông ở độ sâu tầm 50 đến 150 mm khi lắp. 
  2. Với cách đặt dẫn hướng mà theo kiểu treo trần của giếng thang, thì lúc này các ray dẫn hướng của thang sẽ làm nơi chịu kéo, lúc này khi cabin được triệu tập lệnh hãm từ bộ bảo hiểm thì ray dẫn sẽ chịu sức kéo giúp cải thiện quá trình bảo hiểm hơn. Nhưng với cách treo như vậy sẽ làm tăng tải trọng tác động lên giếng thang và trần, vì vậy cần phải đảm bảo rằng giếng thang và trần đã được gia cố một cách chắc chắn. 
  3. Ray dẫn hướng theo kiểu bơi, cách này sử dụng ở 1 độ cao cực lớn, khi sử dụng ray kiểu này thì lực tải trọng sẽ đè lên dẫn hướng thông qua tại các cụm tựa truyền lên từ các phân tử toà nhà, giếng thang, lúc này mức độ lún của 1 tòa nhà có ảnh hưởng đến dẫn hướng của ray.  
  4. Vị trí đặt ray để dẫn hướng cho cabin thang và đối trọng 

Đối với các loại cabin thang máy dùng trong gia đình, sẽ có kích thước thông thường và khoảng cách giữa các kẹp dẫn hướng, thì vị trí được xem là nguy hiểm nhất với các dẫn hướng là nằm ở góc tựa nằm giữa của dẫn hướng. Trường hợp này thì các thợ sẽ hàn những tấm giằng đầu mút của dẫn hướng rồi đặt vào trong khối bê tông có độ sâu từ 50 đến 150 mm khi lắp thang máy. 

Lưu ý về việc lựa chọn ray thang máy

Lựa chọn mua ray thang máy cần phải lựa chọn thật kỹ loại ray có chất lượng tốt một chút, phù hợp với nhu cầu của người dùng. Hiện nay, các loại ray thang máy đều là hàng nhập khẩu từ nước ngoài về, trên thị trường hiện nay đang cung cấp 2 loại ray phổ biến là gỗ và ray dẫn hướng bằng thép. 

Ray dẫn hướng bằng gỗ là loại được sử dụng cho thang máy nhỏ, mức độ phổ biến không cao vì dễ hư hỏng và giá thành khá là cao, người dùng nên cân nhắc kỹ trước khi tìm kiếm mua và sử dụng loại này vì nó không được sử dụng nhiều. 

Ray hướng dẫn bằng thép thì có giá thành khá thấp, là loại hàng được gia công nhập khẩu tốt, chất lượng cao nhất nên thường được lựa chọn, sử dụng khá phổ biến, dễ mua. 

Những lưu ý khi lựa chọn ray thang máy.

Lời kết

Ray thang máy là một phần tuy không thể thấy được nhưng nó là một phần song song vô cùng cần thiết, có ý nghĩa rất quan trọng trong việc đảm bảo các thiết bị có thể hoạt động một cách trơn tru hiệu quả nhất. Bài viết đã chia sẻ cho người đọc một số thông tin cần thiết về ray thang máy, mong rằng bài viết có thể cung cấp cho bạn một số kiến thức có giá trị thông tin. 

Công ty Cổ phần Sàn gỗ tự nhiên SHT

Thương hiệu SHT ra đời, phục vụ chuyên sâu sản phẩm sàn gỗ tự nhiên cao cấp, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao đối với ván sàn gỗ tự nhiên trên thị trường. Với lợi thế sẵn có về nguyên liệu gỗ thành phẩm, chúng tôi đã đầu tư dây chuyền công nghệ, máy móc thiết bị hiện đại của Cộng hoà Liên bang Đức, đem đến những sản phẩm có chất lượng quốc tế tới khách hàng. Email: sangotn.sht@gmail.com

Leave a Reply

Your email address will not be published.